5 kênh truyền thông marketing cần có trong thời đại 4.0

Việc hiểu biết và vận dụng các kênh, công cụ marketing là một yếu tố rất quan trọng đối với mọi Marketers dù là mới vào nghề hay đã có nhiều năm trong nghề. Cùng bài viết dưới đây điểm lại 5 công cụ truyền thông Marketing phổ biến nhất trong thời đại 4.0 hiện nay.

1. Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo bao gồm tất cả hình thức cung cấp thông tin về một ý tưởng hàng hóa hay dịch vụ gián tiếp thực hiện thông qua một phương tiện cụ thể nào đó, theo yêu cầu của chủ thể quảng cáo với khoảng chi phí nhất định. Mục đích của quảng cáo là truyền đạt thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm tới khách hàng. Hiểu đơn giản đó là những giá trị độc đáo, khác biệt của sản phẩm để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Sự xuất hiện với tần suất cao trên các phương tiện truyền thông như báo, đài, TV, billboard,…sẽ giúp cho sản phẩm và thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng rồi từ đó thúc đẩy họ mua hàng.

Công cụ marketing sử dụng Quảng cáo trên truyền hình đã xuất hiện từ rất sớm

2. Sử dụng mạng xã hội (Social Media)

Mạng xã hội là một trong những công cụ digital marketing, bao hàm các thể loại online media, nơi mọi người trao đổi, chia sẻ, tham gia, kết nối với nhau… Các Social Media Marketing đều có các tính năng như discussion, comment, feedback,  vote… Đây là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng với mục đích marketing, bán hàng online, PR hay hỗ trợ trực tuyến. Với khả năng tương tác hai chiều vượt trội, doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, định vị được thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. Đây là kênh marketing không còn xa lạ gì với các doanh nghiệp.

Về bản chất, mạng xã hội chính là hình thức truyền miệng trên Internet. “Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa”, nếu không kiểm soát tốt thì với khả năng lan truyền thông tin nhanh như vận tốc ánh sáng của mạng xã hội thì sẽ trở thành “kẻ hủy diệt” của doanh nghiệp, khi có những tin tức bất lợi. Vì thế, việc thâm nhập vào các mạng xã hội để hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng mục tiêu, đồng thời hạn chế tối đa các rủi ro cho doanh nghiệp là việc rất cần thiết mà các marketers nên làm.

>>> Xem thêm: Làm tvc quảng cáo chuyên nghiệp

3. Tiếp thị tại điểm bán (Trade Marketing)

Công cụ này cũng được xem như Thúc đẩy bán hàng (Sale Promotions) nhưng hiện nay hầu hết khách hàng quyết định mua sản phẩm tại điểm mua (Point of Purchase) nên nhiều doanh nghiệp đã thành lập riêng một bộ phận Marketing tại điểm bán (Trade Marketing).

Mục tiêu cuối cùng của Trade Marketing là hàng hóa phải đi được từ doanh nghiệp đến khi có mặt (availability) và visibility (có mặt trong cửa hàng thôi chưa đủ, vì nhiều khi bị nhét trong xó, khách hàng sẽ khó nhìn thấy để mua hàng). Xu hướng mới này dẫn đến việc các nhà tiếp thị phải duy trì mối quan hệ tốt với các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo nhà bán lẻ sẽ quảng bá sản phẩm của mình chứ không phải đối thủ cạnh tranh.

Công cụ truyền thông Trade Marketing

4. Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)

Đây là sự kết nối trực tiếp của cá nhân với từng khách hàng mục tiêu nhằm thúc đẩy những phản ứng hồi đáp lại ngay tức thì và duy trì mối quan hệ vững bền với họ qua các hình thức như: qua thư (Direct Mail), thư điện tử (Email Marketing), bán hàng trực tiếp (Direct selling), bán hàng qua điện thoại (Telemarketing), marketing tận nhà (Door to Door Leaflet Marketing), phiếu thưởng hiện vật (Couponing), quảng cáo có hồi đáp (Direct response television marketing), chiến dịch tích hợp (Integrated Campaigns)…

Kênh marketing này cho phép khách hàng được tương tác, đánh giá, và hồi đáp thắc mắc về sản phẩm hay về doanh nghiệp một cách nhanh chóng, toàn diện. Với ưu điểm là dễ dàng xác định và tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng, đo lường được hiệu quả chiến lược… hình thức này phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, chào hàng sản phẩm/dịch vụ qua sách giới thiệu sản phẩm(catalog), tổ chức phi lợi nhuận…

Duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng qua công cụ Marketing trực tiếp

5. Quan hệ công chúng (Public Relations)

PR nhắm đến việc xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tượng công chúng khác nhau của doanh nghiệp, bằng cách đa dạng hoạt động vì lợi ích của cộng đồng hoặc các sự kiện tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp để thể hiện đó một hình ảnh có thiện chí, thân thiện, đồng thời xử lý các câu chuyện, vấn đề, lời đồn bất lợi.

>>> Tham khảo thêm: Làm phim giới thiệu doanh nghiệp chuyên nghiệp

Kết luận

Ngày nay với sự phát triển của mạng internet, các phương tiện truyền thông marketing không còn bị giới hạn ở truyền hình, báo đài, tạp chí,…Vì thế, số lượng các công cụ đang dần được mở rộng ra và có sự cạnh tranh gay go hơn giữa các doanh nghiệp.

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn
Chia sẻ kinh nghiệm đỗ ô tô đúng cách

1. Không nên đỗ ô tô ở bóng cây Chúng ta thường nghĩ rằng vào những ngày nắng phải tìm được một chỗ đỗ cho xe của mình một nơi có bóng râm. Nếu đỗ ở ngoài nắng thì nhiệt của mặt trời sẽ làm hư hại lên các đồ …

Tư vấn
Máy độ đọ ngọt kiểm soát chất lượng nho chín trong sản xuất rượu vang

Độ Brix, thường được viết tắt là “Brix”, dùng để chỉ thang đo lường chất rắn hòa tan trong chất lỏng. Trong nước ép trái cây và rau quả, chất rắn hòa tan chủ yếu là đường. Máy đo độ ngọt ước tính phép đo hàm lượng đường của mẫu. …

Tư vấn
Kinh nghiệm làm sạch thảm trải sàn nhanh chóng và hiệu quả

Thảm sàn thường bám nhiều bụi hơn so với những chất liệu sàn nhà khác, đây là một trong những môi trường ẩn nấp lý tưởng của các loại vi khuẩn và nấm mốc. Vì vậy, bạn nên làm vệ sinh sạch sẽ và hút bụi cho thảm mỗi ngày, …